Sếp Phùng Tuấn Hà khuyên các bạn trẻ cần có hoài bão, sự chín chắn, tự tin để không “lỡ nhịp” khi định hướng tương lai

2020-01-08 07:01

“Cơ hội cho ai – Whose Chance” là chương trình truyền hình thực tế về việc làm, giúp các ứng viên, người lao động tìm được vị trí công việc phù hợp, phát huy được khả năng của bản thân. Thu hút công chúng ngay từ tập đầu tiền, các tập tiếp theo đang mang đến những câu chuyện mới mẻ của những nhân sự tìm việc làm.

6 vị sếp trong chương trình mang tới những màu sắc khác nhau khi ngồi trên ghế nhà tuyển dụng: Sếp Hoàng Nam Tiến hóm hỉnh, trào phúng với các màn hỏi đáp ứng viên và đặt mức lương, Sếp Vũ Mạnh Hùng  thâm trầm và có những câu hỏi mang tính định hướng sâu sắc, Sếp Phạm Thanh Hưng nhậy bén và luôn “hỏi xoáy” khiến ứng viên phải tìm cách “đáp xoay”, Sếp Lưu Nga luôn ngọt ngào và bao dung, Sếp Ngô Hoàng Gia Khánh mang tới góc nhìn và lời khuyên từ một doanh nhân trẻ nhưng đầy trải nghiệm, và Sếp Phùng Tuấn Hà luôn có những cảm xúc và thái độ trái chiều với ứng viên từng tập.

Trong tập 2 phát sóng kỳ trước, thí sinh Thanh Hà xuất sắc được các sếp lựa chọn vào vòng 2. Là người vừa ra trường, chưa va chạm quá nhiều, Thanh Hà lúng túng khi bị các sếp “hỏi xoáy đáp xoay” ngay trên sân khấu. Khi được  Sếp Phạm Thanh Hưng (Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Thế kỷ – CenGroup) đặt câu hỏi “Nếu có 100 triệu sẽ làm gì”, Thanh Hà vô tư chia sẻ về mong muốn   sẽ góp vốn đầu tư cùng anh trai – một mong muốn chưa thực hiện được vì còn thiếu kinh nghiệm làm việc. Chia sẻ của Thanh Hà khiến các sếp không hài lòng khi  cho rằng, cô muốn đi làm chỉ nhằm mục đích tích lũy được tài chính và kinh nghiệm  tử doanh nghiệp để rồi sẽ trở về kinh doanh cùng gia đình, điều này là không thỏa đáng .

Tuy nhiên sự ngắn gọn, thật thà trong thể hiện và diễn đạt  của Thanh Hà cũng khiến sếp Phùng Tuấn Hà có nhiều thiện cảm. Hết sức bênh vực Thanh Hà với các Sếp khác: “Câu trả lời về 100 triệu chứng tỏ bạn quá thật thà và đáng tin”, Sếp Hà đã thuyết phục được các Sếp khác cùng bấm nút chọn Thanh Hà vào vòng trong.

Ở Tập mới lên sóng ngày 5/10, với ứng viên cùng là nữ sinh viên mới ra trường, nhưng thái độ của vị Sếp này lại đảo chiều. Với Hồng Ngọc, cô đã tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Luật-Kinh tế nhưng lại khiến cả hội đồng tuyển chọn và khán giả bất ngờ khi chỉ ứng tuyển vào chức danh Lễ tân. Sếp Hà tiết lộ rằng sau khi đọc hồ sơ, ông đã dự định sẵn một chức danh trong bộ phận pháp chế để tuyển dụng Hồng Ngọc, nhưng thất vọng  khi nghe về nhu cầu ứng tuyển của cô. Thậm chí vị Sếp còn gây sốc khi tuyên bố rằng: “vị trí lễ tân, đối với Tổng Công ty của tôi, tiêu chuẩn ngoại hình của bạn lại chưa đạt tới”.

Gặp gỡ sau cuộc tuyển chọn, Sếp Phùng Tuấn Hà chia sẻ thêm rằng: “tôi không chấp nhận được việc một Cử nhân ngành Luật, lại chọn cách ứng tuyển công việc như vậy, nó giống như cố gắng trồng một cái cây, nhưng người trồng chỉ mong cây ra được chút trái nhỏ cho có, trong khi bao người là cha mẹ, thầy cô đã vun xới, kỳ vọng suốt 4 năm. Bạn Ngọc có thể cho rằng công việc Lễ tân là đơn giản, và bạn đặt mục tiêu vậy cho an toàn, như vậy thật khó chấp nhận”. Sếp Phùng Tuấn Hà  gay gắt khi cho rằng với mong muốn công việc đơn giản và dễ dàng so với trình độ bản thân như vậy, Hồng Ngọc đã bỏ phí công sức của chính mình những năm dài đèn sách, đồng thời “đổ xuống sông” những đồng tiền chắt bóp khó khăn để nuôi ăn học với một kỳ vọng đau đáu của các bậc cha mẹ. Sự giải thích của Hồng Ngọc cho sự lựa chọn này cũng không được Sếp Hà đồng tình khi cho rằng chỉ qua một thời gian ngắn đi thực tập, cô đã nhanh chóng từ bỏ con đường đã chọn, nhưng lại hướng tới một công việc mà bản thân cho rằng chỉ cần dùng đến yếu tố tự có sơ khai nhất – là ngoại hình của mình – để làm “vốn liếng” ứng tuyển,  mà bỏ qua mọi nền tảng chuyên ngành đã được đào tạo ở giảng đường Đại học. 

Sếp Hà nói rõ thêm ông không  phê phán trên quan điểm rằng công việc Lễ tân là thấp, mà phê phán vì cách Ngọc tự cho công việc đó là đơn giản và đặt mục tiêu cá nhân như vậy để mong đạt được nó dễ dàng. Ông có lời khuyên thêm rằng trên thực tế, mọi công việc đều cần năng lực phù hợp, và hơn hết, các bạn trẻ cần có hoài bão, sự chín chắn, tự tin  để không “lỡ nhịp” khi định hướng tương lai cho mình”

Cũng trong tập 4 phát sóng ngày 5/10, Sếp Phùng Tuấn Hà đã tuyển dụng được về cho mình chàng trai tốt nghiệp ngành công nghệ môi trường có chuyên môn, “độ chín” và tố chất phù hợp, với mức lương từng bước được “nghe nhạc hiệu đoán chương trình” để nâng tới mức đột biến gây hồi hộp và vỡ òa đối với MC Lại Văn Sâm, thí sinh và khán giả. Để đi đến quyết định bất ngờ này ông cho biết vì sự trân trọng ngành nghề có yếu tố “nóng” hết sức cần thiết mà ứng viên đã theo đuổi và tâm huyết, với mong muốn 2 bên có thể “gặp” dc nhau, và tình cảm đối với MC Lại Văn Sâm khi cùng đồng cảm trên khía cạnh bảo vệ người lao động. Với sự tinh tế và linh hoạt khi cân nhắc mức lương phù hợp, vị Sếp này đã bắt tay đón nhận chàng kỹ sư trẻ Mai Lý và nhận một cái ôm nồng nhiệt của MC Lại Văn Sâm cho tâm ý về quyết định tuyển dụng này.

Về quan điểm trong lĩnh vực nhân sự nói chung, ông Phùng Tuấn Hà từng chia sẻ việc tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực giỏi, có trình độ cao, gắn bó và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Tuy nhiên ông đề cao yếu tố phù hợp khi xem xét về năng lực của nhân sự, vì sự phù hợp sẽ khiến sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhân sự lâu dài hơn. Ngoài ra, yếu tố tính cách, ứng xử, đạo đức trong công việc cũng được ông đề cao trong tuyển dụng, điều đó khiến Sếp Hà đã có những phản ứng trái chiều  với các ứng viên, nhất là các ứng viên trẻ trong các tập gần đây.

theo Yeah1